วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

" บันทึกของคุณมีเรื่องราวแบบนี้หรือยัง? "



“ บันทึกของคุณมีเรื่องราวแบบนี้หรือยัง? 
                ข้อความดังกล่าว เป็นข้อความที่อยู่ในโปสเตอร์ที่ชนะการประกวด  “สื่อโปสเตอร์รณรงค์การบริจาคโลหิต”  ของ นางสาวอริสรา หวังเพื่อสุข มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ซึ่งถูกจัดขึ้นโดยการร่วมมือกันระหว่างศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด  เพื่อเป็นการช่วยรณรงค์ในการบริจาคโลหิตภายในสถาบันของตนเอง

                เลือด ” คือสิ่งที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายของเรา  เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้หล่อเลี้ยงร่างกาย  ถึงแม้ร่างกายจะสามารถผลิตได้เอง  แต่ในบางครั้งร่างกายของเราก็อาจจะตกอยู่ในสภาวะขาดเลือด ซึ่งอาจเกิดจากการประสบอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วยด้วยโรคภัยต่างๆ  รวมทั้งเมื่อเราต้องผ่านการผ่าตัดส่วนต่างๆ ของร่างกาย  มีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ต้องการรับบริจาคเลือดจากเรา
                โปสเตอร์นี้ แสดงให้เห็นว่าหากเราได้ร่วมบริจาคเลือด ย่อมแสดงว่าเราได้ช่วยเหลือคนอีกหลายคนให้สามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้  เราให้การช่วยเหลือใคร เราย่อมเกิดความภาคภูมิใจ  อย่างน้อยเลือดของเราอาจจะต่อชีวิตให้กับหัวหน้าครอบครัว หรือคนสำคัญของคนอื่นๆ  หากได้มีซักครั้งที่ได้บริจาคเลือด  เราย่อมมีเรื่องราวให้เก็บเป็นความทรงจำที่ดีเอาไว้ ว่าครั้งหนึ่งได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน อีกทั้งการบริจาคเลือดยังทำให้เราได้ตรวจสุขภาพอีกด้วย  เป็นการกระตุ้นให้ไขกระดูกผลิตเม็ดเลือดใหม่ขึ้นมาแทน ทำให้เรามีระบบหมุนเวียนโลหิตที่ดีขึ้น

                รู้อย่างนี้แล้ว ไปบริจาคเลือดเก็บความทรงจำกันเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น