วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การก่ออาชญากรรมสุดฮิต

               ปัจจุบัน เป็นยุคที่สังคมออนไลน์หรือสื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก หากใช้ในทางที่ถูก  ย่อมเกิดประโยชน์กับเรามากมาย  แต่ถ้าหากทำในสิ่งที่ผิด  ก็ย่อมเกิดโทษกับเราด้วยเช่นกัน  ยังมีคนบางกลุ่มใช้สื่อออนไลน์ไปในทางที่ผิด  และทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  อย่างเช่นเรื่องที่จะได้นำเสนอต่อจากนี้ค่ะ...

             
               8 พฤษภาคม เว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี  ในส่วนของหน้ารายชื่อคณะรัฐมนตรี  ได้ถูกแฮกเกอร์กลุ่มหนึ่ง  ทำการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งและรูปภาพของ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี รวมทั้งยังมีการพบข้อความที่มีเนื้อหาด่าทอนางสาวยิ่งลักษณ์  ต่อมากระทรวงไอซีที  ก็ได้มีการตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าว และทำการลบข้อความออก  พร้อมมีการระบุด้วยว่าโทษจากการโพสต์ข้อความว่าร้ายผู้อื่นให้เกิดความเสียหายทางเว็บไซต์จะเข้าข่ายมีความผิดข้อหาหมิ่นประมาท  มีโทษทั้งจำทั้งปรับ



               ต่อมา น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่่อสาร (ไอซีที)  กล่าวว่า  ตามกระบวนการหากมีเว็บไซต์ใดๆ  ของหน่วยงานรัฐโดนแฮ็กระบบ  ทางไอซีทีและกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)  จะทำการตรวจสอบหลักฐาน และจะมีการสืบค้นว่าถูกแฮ็กจากที่ใด  จึงต้องใช้เวลาเช่นเดียวกับการหาหลักฐานเหตุอาชญากรรม

               จากการกระทำในข้างต้น  ผู้กระทำการดังกล่าว  มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ ใน 2 มาตรา  ได้แก่...

มาตรา ๕ ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้น มิได้มีไว้สำหรับตน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา ๙ ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



จะเห็นได้ว่าหากเราใช้ความรู้หรือความสามารถทางเทคโนโลยีที่เรามีไปใช้ในทางที่ผิด  ย่อมทำให้เกิดความเดือดร้อนกับตัวเราเองและคนอื่นได้ง่ายๆ  รวมทั้งเมื่อใช้สื่อออนไลน์ครั้งใด  ควรตรวจสอบถึงความเหมาะสมในการโพสต์ข้อความหรือรูปภาพ  ว่าจะส่งผลเสียกับผู้อื่นหรือไม่  เพียงแค่นี้เราก็จะใช้เทคโนโลยีต่างๆได้อย่างสบายใจรวมทั้งได้รับประโยชน์มากมายจากการใช้สื่อหรือสังคมออนไลน์ต่างๆ แถมยังไม่ทำให้ผู้อื่นหรือคนรอบข้างเดือดร้อนอีกด้วย



ที่มา : http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9560000055161

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น